Ampli Receiver mới của Denon AVR-1910
Mô tả kỹ thuật Hình dáng bên ngoài của AVR-1910 không thay đổi nhiều so với các receiver đời 09. Duy chỉ có các phím chức năng được bố trí lại. Cụ thể là cụm phím điều khiển trung tâm gồm có menu và surround mode được chuyển vào chính giữa mặt máy, điều này tạo chút mới lạ và có vẻ cũng khá cân đối. Hơn thế, 2 phím chức năng chuyển đổi chế độ surround (surround mode) được tách ra khỏi phím enter, giúp người dùng dễ hiểu để sử dụng hơn trước đây khi dùng chung một nút. Ba phím chọn chế độ dùng nhanh (Quick Select) được chuyển về bên phải của máy, các phím chọn vùng và chọn speaker A/B được bố trí sát bên dưới mặt đồng hồ hiển thị. Như thế với sự “quy hoạch” mới này, chúng ta có thể ghi nhận sự thay đổi mang tính cải tiến của Denon. Trong hệ thống âm thanh home cinema (rạp chiếu gia đình), chiếc ampli receiver là thành phần thường xuyên được nâng cấp nhất. Lý do vì nó được cho là “ trái tim” của cả bộ dàn home cinema. Ở đây nó có chức năng giải mã và tái tạo lại các định dạng âm thanh mà các hãng sản xuất băng đĩa rất nhanh nhảu trong phần ứng dụng các kỹ thuật mới cho sản phẩm của mình. Chúng ta có thể thấy trong vòng 3 năm lại đây chỉ riêng hãng Dolby Lab đã có đến 2 định dạng âm thanh mới cho kỹ thuật tạo hiệu ứng âm vòm (surround) cho các phim gia đình. Định dạng sau luôn vượt trội về tính năng và tốc độ xử lý hơn định dạng trước gấp bội. Có thể ghi lại vài cột mốc đáng nhớ để chúng ta hình dung sự thay đổi nhanh chóng biết chừng nào. Các năm trước những chiếc receiver liên tục được nâng cấp cho phần mềm giải mã như Dolby Digital, Dolby Prologic, Dolby Digital EX, khả năng xử lý tốc độ âm thanh chỉ 448kb/ giây. Đến năm 2006 đánh dấu sự có mặt của Dolby Digital plus có tốc độ xử lý 6Mb/giây( 1Mb bằng 1000kb). Năm 2007 là năm của DolbyTrue HD. Định dạng này phổ biến ở các phim “đánh” trên Blue-ray hoặc các ổ HD (ổ cứng), có khả năng xử lý âm thanh đa kênh với tốc độ rất cao đạt 18Mb/giây. Bởi chính từ lý do phải “chạy theo” công nghệ thu âm nên chiếc receiver vì thế phải “đổi mới” liên tục. Trở lại với chiếc ampli AVR-1910. Về khả năng giải mã, thì hầu như có đầy đủ các định dạng mới nhất gồm Dolby True HD và DTS-HD Master Audio. Đây là 2 định dạng được đánh giá cao nhất hiện nay về khả năng tái tạo lại các hiệu ứng âm thanh tuyệt vời từ các đĩa có nguồn âm HD (High Definition – Độ phân giải cao). Âm thanh tái tạo mạnh mẽ và rõ ràng đồng đều trên 8 kênh (7.1) Tuy nhiên để có được một ampli chất lượng, phải kể đến bộ cấp nguồn hoàn hảo của Denon. Nhằm tránh can nhiễu vào âm thanh ra loa, người ta trang bị một biến áp cực lớn với một đường cấp nguồn riêng biệt cho mạch âm tần. Mộ bộ chỉnh lưu đặc biệt có tụ lọc đến 12,000 μ F, diode nắn điện khả năng chịu dòng cao 8A, vượt trội về chất lượng so với một ampli ở tầm này. Người dùng AVR-1910 có thêm một chuẩn nhỏ phát triển từ định dạng Dolby Prologic II, đó là Dolby Prologic IIz. Giải thích cho chuẩn này, nhà sản xuất cho rằng muốn giới thiệu đến người thưởng thức một không gian âm thanh có chiều sâu và rộng hơn phiên bản cũ, bằng cách setup 2 kênh surround back (SBL/SBR) thành 2 kênh trước ở vị trí cao (FLH/FRH).Nhắc lại để nhớ là Dolby Progic “chuyên trị” các nguồn âm thanh 2 kênh, từ các phim trên truyền hình, hoặc các chuẩn bị “ luộc” từ các DVD phim gốc nên chất lượng âm thanh kém đi. Progic sẽ mô phỏng để người nghe có thể cảm nhận như âm thanh surround 5/7.1 kênh thật. Nói đến ampli receiver mà không nhắc đến một chút về khả năng xử lý hình e thiếu sót lớn. AVR-1910 nay có thể chuyển đổi và nâng độ phân giải (upscale) từ 480p, 720p lên 1080p. Thêm vào đó là khả năng chuyển đổi ngõ ra hình từ composit, S-video, component qua HDMI với chất lượng hình ảnh tốt hơn rất nhiều. Một số đặc điểm kỹ thuật hữu dụng khác trước đây vẫn được giữ lại trên AVR-1910 như Compressed Audio Restore (phục hồi chất lượng âm thanh các file nhạc nén), Phân bổ loa cho phòng 2 (Multi Zone), chức năng tự động cân chỉnh tần số âm thanh phù hợp phòng nghe (Audyssey MultEQ Auto setup and Room EQ) và kỹ thuật cân bằng âm sắc khi âm lượng ở mức thấp (Dynamic EQ). Phối ghép và đánh giá Với công suất 125 W (6 Ohms) đồng đều trên 7 kênh, AVR-1910 hứa hẹn sẽ là ampli tầm trung có nhiều “đối tác” loa. Không khó lắm để tìm cho ampli này một bộ loa 5.1 kênh vừa thử âm thanh khi nghe streo 2 kênh vừa kiểm tra khả năng tái tạo hiệu ứng âm thanh từ các phim trên DVD. Chúng ta có thể ngắm đến các loa chính có công suất từ 80 W – 200 W là có thể phối ghép tốt với ampli này. Kiểm tra chất lượng trình diễn âm nhạc 2 kênh, chúng tôi chọn đĩa nhạc CD được thu âm từ các hãng trong nước. Viết Tân Studio xưa nay vẫn là cái tên đáng tin cậy. Đĩa “Ru Mãi Ngàn Năm” có chất lượng khá tốt. Ở bài số 3-Ru em từng ngón xuân nồng, chúng ta có thể kiểm tra âm dải tần số trung cao khi cây violon kéo ở khúc dạo đầu. Cũng tại bài này tính chi tiết và độ sạch thể hiện khá tốt khi tiếng guitar điện chạy theo lời bài hát hòa quyện dìu dặt với tiếng violon. Loa siêu trầm hỗ trợ rất tốt cho loa chính, khi giọng nam trầm khỏe khắn của Quang Dũng lúc thể hiện ở các đoạn phải dùng “giọng ngực” . Tắt sub đi để kiểm tra tiếng trầm thật sự của 2 kênh trước tái hiện. Âm bass thiếu một chút. Có lẽ vừa nghe có sub nên tai chưa quen. Chúng ta có thể sử dụng tính năng chỉnh âm sắc ở phần Tone Tuning để đưa dải tần thấp lên. Về hiệu ứng âm thanh của phim, chúng tôi dùng đầu HD để thử. Khi các bản phim được đánh từ đĩa gốc Blue-ray, chúng ta sẽ biết thế nào là âm thanh lossless của định dạng Dolby True HD tái hiện. Đối với AVR-1910 hẳn ta sẽ rất ấn tượng vì sự mạnh mẽ của nó. Ngoài ra, bạn sẽ “thấy” được độ bao phủ rộng khắp của các hiệu ứng âm thanh. Tiếng mưa rơi róc rách như trên đầu người nghe, tiếng bước chân trên lá của chú chó săn đều tái hiện thật sự rõ ràng. Tóm lại, AVR-1910 ra đời là thay thế cho AVR-1909 trước. Ampli “kế thừa” cũng như thế hiện khá tốt các kỹ thuật mới nhất hiện nay, xứng đáng với sự mong đợi cũng người tiêu dùng. Giá: 740 USD
Có 4 ngõ vào HDMI
Biến áp nguồn lớn
|