AnhDuyAudio
235 Điện Biên Phủ, Q.3, Tp.HCM
ĐT:0918330776 -0916789767
172 Pasteur, Q.1, Tp.HCM
ĐT: (028) 22437008
72 Trần Nhân Tông - Hà Nội
ĐT: (024) 39725014


Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ kỹ thuật

0909 275 583

Thống kê truy cập

  Hôm nay  Hôm nay: 3966

  Hôm qua  Hôm qua: 3679

  Tuần này  Tuần này: 12857

  Tháng này  Tháng này: 83881

  Tổng lượt truy cập  Tổng lượt truy cập : 76230447

  Hiện có  Hiện có 108 khách trực tuyến

Đăng ký nhận tin

Để trở thành người nghe giỏi ( Phần III)
Cập nhật ngày: 29.12.2013, Lượt xem: 3288

Để trở thành người nghe giỏi ( Phần III)


Trong số này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới độc giả về trung âm, khái niệm có màn trình diễn chính và quan trọng đối với một thiết bị audio nói riêng và một hệ thống hi-fi nói chung, ngõ hầu giúp độc giả tăng cường khả năng cảm nhận và đánh giá hệ thống trong quá trình nghe thẩm định.

Trung âm là khái niệm rất quan trọng bởi hầu hết năng lượng của âm nhạc đều tập trung ở dải âm này, đặc biệt là hài âm của các loại nhạc cụ. Không chỉ có vậy, dải trung và dải treble thấp cũng tỏ ra nhạy cảm đối với tai người hơn so với giải bass và giải treble cao. Đôi tai người rất thính nhạy với âm thanh thuộc dải tần từ 800 Hz tới 3kHz. Ngưỡng nghe dễ chịu nhất của tai người thường chỉ tập trung vào dải trung âm hơn là các điểm cực trên dải tần của thiết bị. Thứ âm thanh mà tai người thường xuyên nghe thấy hằng ngày như giọng nói, tiếng lá xào xạc, âm thanh của hầu hết các loài động vật... đều thuộc dải trung âm. 

Sự sai âm của dải trung có thể gây khó chịu tột cùng cho người nghe. Những bộ loa có tiếng trung thiếu liền lạc, không liền mạch thường cho âm thanh không tự nhiên. Trung âm cũng là yếu tố quan trọng nhất khiến âm thanh của bộ loa trở nên hấp dẫn và ngược lại, có thể tạo nên sự khó chịu dai dẳng đối với người nghe. Một số cặp loa bị sai âm ở dải trung cho thứ tiếng giống với thứ âm thanh khi một người chụm tay bắc loa quanh miệng để nói. Đây là nhược điểm khá phổ biến của những đôi loa hàng chợ.  

Những thuật ngữ dùng để chỉ màn trình diễn nghèo nàn và kém cỏi của trung âm có thể kể đến như: mỏng tiếng, sai âm, âm ngực, tiếng thùng, giọng mũi, ông ổng, dày tiếng... Âm ngực là thuật ngữ mô tả sự sai âm của dải trung trầm, khiến người nghe có cảm giác như thể ca sỹ trình diễn bài hát đó đang bị cảm lạnh.Giọng mũi là hiện tượng dư thừa năng lượng và tập trung thái quá vào một quãng tần số nào đó, khiến thứ âm thanh phát ra giống như tiếng người nói trong khi kẹp mũi lại vậy. Ông ổng có tính chất gần giống vớigiọng mũi, song tập trung ở tần số cao hơn và xuất hiện trên dải tần rộng hơn. 

Trong khoảng mười lăm năm trở lại đây, công nghệ chế tạo loa đã đạt được những bước tiến đáng kể, do đó hiện tượng sai âm trầm trọng ở trung âm dường như đã khắc phục được tương đối trên hầu hết các thiết bị. Tuy nhiên, vẫn tồn tại hiện tượng này ở những dòng loa rẻ tiền nhưng đã được điều chỉnh một cách tinh vi hơn với mục đích khiến người nghe dễ chấp nhận hơn. 

Có một loại sai âm diễn ra ở dải trung trầm vẫn thỉnh thoảng xuất hiện tại những cặp loa hi-end đắt tiền được gây nên bởi sự cộng hưởng và rung động của thùng. Thùng loa sẽ cộng hưởng và rung động ở một số tần số nhất định, tạo ra những năng lượng sóng âm từ thùng khi tần số đạt tới một ngưỡng nào đó ở một số nốt nhạc nhất định. Cộng hưởng thùng khiến âm thanh có vẻ tràn, vống về phía trước một cách thiếu kiểm soát. Lỗi này rất dễ nhận thấy khi nghe một đoạn solo piano: những đoạn chạy ngón nhanh, mạnh ở tay khiến các nốt nhạc dường như trỗi hẳn so với các nốt còn lại của bản nhạc. Vấn đề này phát sinh bởi hiện tượng tăng năng lượng đột ngột của một dải sóng âm. Bên cạnh đó, một số hoạ âm còn được tạo ra bởi cộng hưởng thùng.  

Khi lựa chọn loa, người chơi nên dành nhiều thời gian để thẩm định tiếng trung của hệ thống xem có xảy ra hiện tượng sai âm hay không. Chỉ một vấn đề rất nhỏ hoặc thoảng qua khi nghe thẩm định cũng có thể trở thành vấn đề chính, triền miên gây khó chịu cho người nghe trong suốt thời gian sử dụng sau này. 

Một yếu tố quan trọng trong màn trình diễn của dải trung, đó là cấu trúc một bản nhạc được tái tạo như thế nào. Cấu trúclà điều người nghe cảm nhận được một cách cảm tính đối với âm thanh của bản nhạc, nó mang tính kết cấu và liên tục nhiều hơn là âm thanh ở một thời điểm.  

Thuật ngữ sạn - từng được đề cập đến ở kỳ trước khi mô tả tiếng treble có vấn đề - cũng được sử dụng khi mô tả một khiếm khuyết của trung âm. Trên thực tế, sạn ở trung âm có thể gây khó chịu hơn cả sạn ở dải treble. Sạn tiếng ở trung âm có thể được cảm nhận khi âm thanh của nhạc cụ và giọng hát được tái tạo một cách thiếu tinh tế, có độ phô.  

Một cặp loa có thể có cấu trúc âm trung cứng và giòn. Cấu trúc cứng thường lộ rõ qua những đoạn hợp xướng, giọng hát bè với thứ âm thanh phô, gắt gỏng, thiếu chân thực. Vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn khi người nghe thưởng thức ở mức âm lượng lớn. Với âm lượng nhỏ, hiếm khi phát hiện ra tình trạng này. Tiếng piano cũng bộc lộ rõ nét cấu trúc âm trung cứng, với cặp loa có hiện tượng này, những nốt cao của piano nghe rất giòn và khó chịu. Khi trung âm không có những biểu hiện trên, có thể gọi đó là thứ cấu trúc âm êm, mượt, ngọt, dịu hoặc tinh tế. 

Một vấn đề khác tồn tại ở dải trung âm đó là hiện tượng xé tiếng. Hiện tượng này là sự kết hợp của hệ thống loa bị mỏng tiếng (thiếu độ ấm), cứng tiếng và tràn tiếng. Tất cả những hiện tượng trên đều xuất hiện và tập trung tại dải trung. Xé tiếng cũng có thể xuất hiện khi dải trung trầm của cặp loa bị mỏng tiếng khiến dải trung cao trội lên trên toàn bộ màn hoà âm. Một sản phẩm audio luôn bị đánh giá rất thấp khi có hiện tượng xé tiếng. 

Thông thường, khi một thiết bị mắc quá nhiều lỗi ở trung âm cũng như âm treble thường bị gọi là phô tiếng. Khi chọn mua một thiết bị, đặc biệt là cặp loa, người chơi nên dành nhiều thời gian để tập trung vào thẩm định trung âm - dải âm có tần suất nghe được lớn nhất trong suốt quá trình thưởng thức âm nhạc của người nghe. Những chương trình dùng để thử thường là các đĩa ghi giọng hát, đặc biệt là giọng opera, giọng bè của dàn đồng ca, đĩa solo piano, kèn sax...

 Trung Tâm Âm Thanh Gia Dụng Và Chuyên Nghiệp

AnhDuy Audio

ĐT: 0918330776 ( Mr. An Tim)

Các bài khác ----------------------------------------------------------

Download Catalog

2017 - 2018
Download Catalog

Video

Giới Thiệu

Basao Namsao

Tin mới nhận

Cách lựa chọn loa karaoke - Thông số hay Mục đích sử dụng ?

Cách lựa chọn loa karaoke - Thông số hay Mục đích sử dụng ?
Nếu tìm hiểu về loa karaoke thì bạn sẽ thấy rất nhiều bài viết trên Internet nói về cách lựa chọn loa qua những câu hỏi về công suất, thương hiệu, chất âm... Đa phần những bài viết đó chưa đặt họ vào bản thân người đi mua mà ở góc độ người bán hàng hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận định đúng nhu cầu để lựa chọn loại loa phục vụ hát karaoke hợp lý.

Khuyến mãi

Hàng mới về,hàng hot

Monster Party Go 20

Monster Party Go 20
Loa karaoke xách tay Monster Party Go 20 công suất đỉnh 160W, dùng hệ củ loa cao cấp với loa Mid/Bass 16,5cm và loa Treble 5cm cho khả năng tái tạo âm thanh sống động và uy lực mạnh mẽ vượt trội so với các mẫu loa di động phổ thông cùng kích thước. Âm thanh loa di động Monster Party Go 20 có độ chi tiết cao và sạch trong, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu karaoke và nghe nhạc chất lượng cao cho những chuyến đi. Loa thiết kế nhỏ gọn tựa như chiếc balo có quai cầm nắm bọc cao su lót đệm và 2 dây đeo dễ dàng thuận tiện xách tay hoặc đeo lên vai tựa lưng êm thoáng khi di chuyển thường xuyên. Loa có sẵn 2 Micro không dây cao cấp đi kèm, nhẹ hát trợ giọng tốt cùng cổng ghim Guitar thỏa sức đàn ca.

Monster Musicbox
Monster Musicbox Go
Monster Cycle
Monster Cycle Plus
Klipsch GIG XL
Klipsch GIG XXL
Sound Base 80
Accuphase A-48
Loa Klipsch RP-500SA
Loa Sub Jamo S 808
Loa Sub Jamo S 810
Loa Klipsch RP-8060FA
Caspian M2 CD Player
Loa Klipsch RP-8000F
Denon HEOS 1 HS2
Akurate LP12
AH-C820
HDX2
Jamo S 803
Loa Klipsch RP-6000F
Denon HEOS 3 HS2
Jamo S 807
Klipsch La Scala AL5
Loa Klipsch RP-5000F
Denon HEOS 5 HS2
Global Cruiser AH-GC20
Jamo S 809
Loa Klipsch RP-4000F
Denon HEOS 7 HS2
MONSTER® S110 SUPERSTAR
Loa Klipch RP-400M
Ampli Denon DRA-800H
Loa Klipch RP-500M
Denon HEOS HomeCinema HS2
Denon DCD-800NE
JBL Pasion 8
Ampli Denon PMA-600NE
Loa Klipsch RP-600M
HiDiamond Digital Reference USB
Loa Klipsch RP-500C
Loa Klipsch RP-600C
Loa Klipsch RP-404C
Loa Klipsch RP-504C
Loa Tannoy SUPER TWEETER GR
Loa Klipsch RP-502S
Loa Klipsch RP-402S
Loa Klipsch SPL-100
Loa Klipsch SPL-120

AnhDuyAudio - Bán Ampli Denon,Loa Jamo,Loa tannoy,Ampli Cambridge,Đầu DAC,Loa Boston

AnhDuyAudio
Công ty TNHH Quốc Tế Anh Duy

Công ty TNHH Quốc Tế Anh Duy. GPDKKD : 0304157122 do sở KH & DT TP.HCM cấp ngày 06/01/2006

Địa chỉ 170 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh. ĐT: (028) 38983424. Email : cskh@anhduy.vn. Đại diện pháp luật : Nguyễn Khắc Anh

-------------------------
Địa chỉ Showroom

- Chi nhánh 1 : 235 Điện Biên Phủ - P.6 - Quận 3 - Tp.HCM SĐT : (028) 22437005

- Chi nhánh 2 : 172 Pasteur, P.Bến Nghé - Quận 1 - Tp.HCM SĐT : (028) 22437008

- Chi nhánh 3 : 72 Trần Nhân Tông - Hai Bà Trưng - Hà  Nội SĐT: (024) 39725014

Địa chỉ bảo hành

- TP.HCM : 170 Ung Văn Khiêm - P.25 - Quận Bình Thạnh - Tp.HCM Hotline : 1900 88 66 24

- Hà Nội : 72 Trần Nhân Tông - Hoàn Kiếm - Hà  Nội SĐT: (024) 39725014

 
Chat Facebook với Chúng tôi
Chat zalo