AnhDuyAudio
235 Điện Biên Phủ, Q.3, Tp.HCM
ĐT:0918330776 -0916789767
172 Pasteur, Q.1, Tp.HCM
ĐT: (028) 22437008
72 Trần Nhân Tông - Hà Nội
ĐT: (024) 39725014


Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ kỹ thuật

0909 275 583

Thống kê truy cập

  Hôm nay  Hôm nay: 62

  Hôm qua  Hôm qua: 4658

  Tuần này  Tuần này: 18755

  Tháng này  Tháng này: 63166

  Tổng lượt truy cập  Tổng lượt truy cập : 76152481

  Hiện có  Hiện có 98 khách trực tuyến

Đăng ký nhận tin

Audiophile, anh là ai?
Cập nhật ngày: 29.12.2013, Lượt xem: 3274

Audiophile, anh là ai?


Audiophile là kết hợp giữa hai ngôn ngữ Latin và Hy Lạp. Audio theo tiếng Latin là “tôi nghe” còn phile có nghĩa là “yêu thích”, theo từ gốc philos của Hy Lạp, ghép lại thành “những người say mê nghệ thuật thưởng thức âm thanh và tái tạo âm thanh (ở đây là âm nhạc) từ các thiết bị điện tử cao cấp mà dân trong làng gọi là Hi-end” (nguồn: Wikipedia).

 

Dân trong làng cho rằng một audiophile ít nhất cần biết: 
a) T
 hưởng thức âm nhạc 
b) 
Phân biệt được các lọai nhạc 
c) 
Định nghĩa và nhận biết được các thiết bị dàn máy (ampli - pre-amplifier, ampli bóng đèn , ampli tích hợp , ampli công suất , ampli bán dẫn vv. ), nguồn phát kỹ thuật số, (đầu CD , vv .), đầu đĩa nhựa và các phụ kiện, các lọai dây và đầu nối, các lọai loa, vv, 
d) 
Phân biệt được các lọai nhạc cụ ( nhạc cụ bass, guitar, bộ gõ, trống, violin, viola, piano, cello, clarinet, flute, vv. và các dải tần (10 Hz - 20 kHz) thế nào là bass sâu (deep bass ) bass trung ( midbass ) bass cao ( upper bass ) trung thấp ( lower midrange ) trung middle midrange, trung cao ( upper midrange ) treble dưới ( lower treble ) treble giữa ( middle treble ) treble cao ( upper treble ) cực cao ( top octave ). 
e) Tai nghe đủ tinh tế để đánh giá được chất lượng âm thanh và dàn máy.

 

Có nhiều cách để trở thành một audiophile. Có người bắt đầu từ yêu nhạc, thích nghe, rồi càng ngày đôi tai càng đòi hỏi chất lượng âm thanh cao hơn. Có người yêu thích máy móc, thích tìm hiểu công nghệ và dần dà trở thành audiophile. Cộng đồng audiophile có mặt người từ mọi ngành nghề: bác sĩ, kiến trúc sư, doanh nhân, giáo viên, viên chức, thợ mộc, thợ hồ…  Audiophile không phân biệt sang hèn, nhưng dứt khóat phải đ ầ u tư thiết bị. Bởi vậy nhiều người đam mê và muốn đạt (nghe) được chất âm mình yêu thích thì phải bỏ công làm lời, nghĩa là mày mò tự làm lấy để tiết kiệm chi phí. Người có kiến thức điện tử thì ít khó khăn hơn khi tự làm, người không biết thì học hỏi trong giới, từ đó hình thành hội DIY (Do It Yourself), tiếng Việt là Tự Làm Lấy. Tại Việt Nam, hàng năm hội DIY này lại tụ họp để thi thố các “cục cưng” của mình, và đây chính là nơi bạn dễ gặp một audiophile thứ thiệt nhất. Và cũng dễ đóan, có lẽ đến trên 90% audiophile là các quý ông.

 

 

 Trong giới audiophile cũng chia làm hai trường phái đại diện hai quan điểm cảm thụ âm thanh. Trường phái thứ nhất là tập hợp của những ai yêu thích âm thanh truyền thống, có nghĩa là âm nhạc được tái tạo lại từ các các thiết bị thuần analog: thiết bị lưu trữ tín hiệu âm thanh phải là băng từ hoặc đĩa nhựa (record), âm-li phải chạy bằng bóng đèn. Họ quan niệm rằng với các thiết bị này thì âm nhạc được tái tạo đến tai người nghe tự nhiên nhất, chân thực nhất. Trường phái còn lại là những ai theo xu hướng hiện đại hơn, họ công nhận những thành tựu công nghệ hiện đại ứng dụng vào lĩnh vực nghe nhìn. Cuộc cách mạng số (digital) đã góp phần rất nhiều vào công việc lưu trữ cũng như tái tạo lại âm thanh cho các audiophile này. Nhóm này cho rằng nhờ công nghệ số mà các đĩa master ghi âm được lưu trữ dưới dạng số trên những CD sẽ cho âm thanh tốt hơn là từ đĩa nhựa. Âm thanh phát ra từ CD không có tiếng lào xào, rột rẹt và đặc biệt là không có tạp âm như băng từ. Các thông số kỹ thuật từ các thiết bị số này gần như đạt đến độ cực kỳ lý tưởng như độ méo hài toàn phần (THD) gần bằng Zero, tỉ lệ signal to noise cao hơn, đáp tuyến tần số kéo dài hơn và dải động (dynamic range) cũng rộng hơn. Tất nhiên, mặc dù có quan điểm khác nhau nhưng giới audiophie tôn trọng nhau và không đến nỗi quá bảo thủ. Bằng chứng là các audiophile của analog vẫn dùng đầu phát CD, SACD để kết hợp với ampli đèn và ngược lại khi muốn thay đổi gu nghe, các audiophile nhóm digital cũng tậu về các đầu phono để tận hưởng cảm giác nghe nhạc với cây kim chạy lạo xạo trên mặt đĩa nhựa khi chẳng may đĩa… xuống cấp.

  

Trong mỗi trường phái này cũng có thể chia ra thành nhiều “nhánh” khác nhau, dựa vào thành phần linh kiện cấu tạo sản phẩm. Đối với ampli bóng đèn có người lại thích loại chạy mạch single-end loại đèn 300 B, có người thích mạch kéo đẩy (push pull) mạnh mẽ chạy bằng loại bóng đèn khác. Có người thích loa có độ nhạy cao của các hãng loa Tannoy của Anh hay Klipsch của Mỹ, có người thích loa trở kháng thấp 4 Ohm như của Sonus Faber của Ý chứ không thích loa 8 Ohm của các hãng khác. Chỉ nội trong nhóm thích loa cũng có thể chia ra theo nguồn gốc xuất xứ của nước sản xuất. Chúng tôi xin hẹn sẽ bàn chi tiết về thế giới loa mênh mông này trong một bài viết khác.

Điều thú vị là tiêu chí để phân định một audiophile lại chính là trình độ cảm thụ chứ không phải công sức tự  làm hay núi tiền ra đầu tư dàn máy. Vậy một audiophile nên nghe theo kỹ thuật hay theo sự đam mê âm thanh mà bán cầu não phải cho phép? Quan điểm của người viết là tôn trọng cả hai. Có thể ví von audiophile như người chơi cây cảnh. Nếu chơi mà biết trồng, biết sáng tạo thì là nghệ nhân, còn thích ngắm cái hay cái đẹp nhưng không thể trồng cũng không tạo ra tác phẩm thì là người chơi cây cảnh bình thường. Điều đáng nói là đừng vì mải trồng cây mà quên ngắm cây. Đừng quên bạn bước vào thế giới audiophile là vì yêu âm nhạc chứ không phải chỉ để phê bình cái thừa thiếu trong một bản thu âm.Nếu cứ thay đổi dàn máy xoành xoạch, đổi loạinhạc phải đổi cả dây dẫn, bỏ qua thưởng thức cả đĩa nhạc mà chỉ lo kiếm bản có tiếng trầm tiếng bổng đủ mạnh để biểu diễn dàn máy, từ chối nghe một giai điệu tuyệt diệu vì cho rằng phần thu âm không mỹ mãn, nói tóm lại, nghe máy mà không nghe nhạc, thì bạn đã mắc hội chứng mà dân trong làng nhạo vui là audiophilia nervosa – hội chứng “cuồng thanh”.

  

Trong cuốn sách gối đầu giường về hi-end audio “The Complete Guide to High-End Audio” của Robert Harley, tác giả khuyên các audiophile rằng “Nghe nhạc để thưởng thức nên chiếm phần lớn thời lượng nghe của bạn. Hãy quên đi phần máy móc, tận hưởng mà không phán xét, và tự vạch một ranh giới giữa nghe-thưởng thức và nghe-bình luận mà bạn biết rõ khi nào nên và không nên vượt qua ranh giới ấy.”

Tất nhiên một audiophile có đôi tai thiên phú cộng với sự hiểu biết về kỹ thuật sẽ nghe và đánh giá các thành phần rất tốt. Họ có khả năng nhận biết bộ dàn cần khắc phục điểm nào, cần nâng cấp thành phần nào để đạt được âm thanh tối ưu. Và như vậy đồng nghĩa với việc họ có kiến thức rất tốt về âm học, đặc biệt là “biết nghe”. Từ biết nghe phải đóng ngoặc kép vì một người yêu nhạc bình thường không thể nhận diện được âm thanh mà họ nghe thiếu dải tần nào, âm trầm xuống thấp bao nhiêu Hz. Độc đáo hơn nữa là khi nghe một bài hát từ đĩa nhạc ghi âm tốt, họ có thể hình dung ra được tay guitar bass đứng đâu, tay violon đứng đâu trong phòng thu.

 

Bản thân người viết ngưỡng mộ sâu sắc những audiophile, vì cho rằng đây là một thú chơi công phu và tốn kém nhất. Để thỏa mãn “ý nguyện” của mình, có audiophile đầu tư cho toàn bộ dàn nghe nhạc lên đến nửa triệu USD. Tại Việt Nam không hiếm những audiophile chịu chi như vậy. Tất nhiên cũng không thể không ngả mũ cho những audiophile với điều kiện kinh phí eo hẹp vẫn “ bôn ba” sắm cho mình những thiết bị vừa túi tiền mà với họ là xiết bao quí giá. Phải tốn tiền mua đĩa gốc chuyên dùng cho audiophile (originnal CD), ... Bạn thấy đấy, con đường trở thành một audiophile “chính hiệu” không hề đơn giản chút nào! Nhưng tưởng thưởng cũng thật xứng đáng!

Các bài khác ----------------------------------------------------------

Download Catalog

2017 - 2018
Download Catalog

Video

Giới Thiệu

Basao Namsao

Tin mới nhận

Cách lựa chọn loa karaoke - Thông số hay Mục đích sử dụng ?

Cách lựa chọn loa karaoke - Thông số hay Mục đích sử dụng ?
Nếu tìm hiểu về loa karaoke thì bạn sẽ thấy rất nhiều bài viết trên Internet nói về cách lựa chọn loa qua những câu hỏi về công suất, thương hiệu, chất âm... Đa phần những bài viết đó chưa đặt họ vào bản thân người đi mua mà ở góc độ người bán hàng hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận định đúng nhu cầu để lựa chọn loại loa phục vụ hát karaoke hợp lý.

Khuyến mãi

Hàng mới về,hàng hot

Monster Party Go 20

Monster Party Go 20
Loa karaoke xách tay Monster Party Go 20 công suất đỉnh 160W, dùng hệ củ loa cao cấp với loa Mid/Bass 16,5cm và loa Treble 5cm cho khả năng tái tạo âm thanh sống động và uy lực mạnh mẽ vượt trội so với các mẫu loa di động phổ thông cùng kích thước. Âm thanh loa di động Monster Party Go 20 có độ chi tiết cao và sạch trong, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu karaoke và nghe nhạc chất lượng cao cho những chuyến đi. Loa thiết kế nhỏ gọn tựa như chiếc balo có quai cầm nắm bọc cao su lót đệm và 2 dây đeo dễ dàng thuận tiện xách tay hoặc đeo lên vai tựa lưng êm thoáng khi di chuyển thường xuyên. Loa có sẵn 2 Micro không dây cao cấp đi kèm, nhẹ hát trợ giọng tốt cùng cổng ghim Guitar thỏa sức đàn ca.

Monster Musicbox
Monster Musicbox Go
Monster Cycle
Monster Cycle Plus
Klipsch GIG XL
Klipsch GIG XXL
Sound Base 80
Accuphase A-48
Loa Klipsch RP-500SA
Loa Sub Jamo S 808
Loa Sub Jamo S 810
Loa Klipsch RP-8060FA
Caspian M2 CD Player
Loa Klipsch RP-8000F
Denon HEOS 1 HS2
Akurate LP12
AH-C820
HDX2
Jamo S 803
Loa Klipsch RP-6000F
Denon HEOS 3 HS2
Jamo S 807
Klipsch La Scala AL5
Loa Klipsch RP-5000F
Denon HEOS 5 HS2
Global Cruiser AH-GC20
Jamo S 809
Loa Klipsch RP-4000F
Denon HEOS 7 HS2
MONSTER® S110 SUPERSTAR
Loa Klipch RP-400M
Ampli Denon DRA-800H
Loa Klipch RP-500M
Denon HEOS HomeCinema HS2
Denon DCD-800NE
JBL Pasion 8
Ampli Denon PMA-600NE
Loa Klipsch RP-600M
HiDiamond Digital Reference USB
Loa Klipsch RP-500C
Loa Klipsch RP-600C
Loa Klipsch RP-404C
Loa Klipsch RP-504C
Loa Tannoy SUPER TWEETER GR
Loa Klipsch RP-502S
Loa Klipsch RP-402S
Loa Klipsch SPL-100
Loa Klipsch SPL-120

AnhDuyAudio - Bán Ampli Denon,Loa Jamo,Loa tannoy,Ampli Cambridge,Đầu DAC,Loa Boston

AnhDuyAudio
Công ty TNHH Quốc Tế Anh Duy

Công ty TNHH Quốc Tế Anh Duy. GPDKKD : 0304157122 do sở KH & DT TP.HCM cấp ngày 06/01/2006

Địa chỉ 170 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh. ĐT: (028) 38983424. Email : cskh@anhduy.vn. Đại diện pháp luật : Nguyễn Khắc Anh

-------------------------
Địa chỉ Showroom

- Chi nhánh 1 : 235 Điện Biên Phủ - P.6 - Quận 3 - Tp.HCM SĐT : (028) 22437005

- Chi nhánh 2 : 172 Pasteur, P.Bến Nghé - Quận 1 - Tp.HCM SĐT : (028) 22437008

- Chi nhánh 3 : 72 Trần Nhân Tông - Hai Bà Trưng - Hà  Nội SĐT: (024) 39725014

Địa chỉ bảo hành

- TP.HCM : 170 Ung Văn Khiêm - P.25 - Quận Bình Thạnh - Tp.HCM Hotline : 1900 88 66 24

- Hà Nội : 72 Trần Nhân Tông - Hoàn Kiếm - Hà  Nội SĐT: (024) 39725014

 
Chat Facebook với Chúng tôi
Chat zalo